บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์แบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3214)
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
ครั้งที่
10 วันที่ 16 มีนาคม 2558
เวลาเข้าสอน
12.20
น. เวลาเข้าเรียน 12.20 น. เวลาเลิกเรียน 15.50
น.
วันนี้ก่อนจะเข้าสู่บทเรียนอาจารย์ได้นำกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้เล่นอีกเหมือนเดิม
ดังนี้
กิจกรรมที่2 อาจารย์ก็ได้แผ่นเพลงมาให้นักศึกษาได้ฝึกร้องกัน
เมื่อทำกิจกรรมเสร็จอาจารย์ก็เริ่มเข้าสู่บทเรียน
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
-เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
-การกินอยู่
-การกินอยู่
-การเข้าห้องน้ำ
-การแต่งตัว
-กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
-เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
-อยากทำงานตามความสามารถ
-เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน
เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
-การได้ทำด้วยตนเอง
-เชื่อมั่นในตนเอง
-เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
-ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
-ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
-ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
-“ หนูทำช้า ” “ หนูยังทำไม่ได้ ”
จะช่วยเมื่อไหร่
-เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
-หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
-เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้
แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
-มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
-แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
-เรียงลำดับตามขั้นตอน
การเข้าส้วม
-เข้าไปในห้องส้วม
-ดึงกางเกงลงมา
-ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
-ปัสสาวะหรืออุจจาระ
-ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
-ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
-กดชักโครกหรือตักน้ำราด
-ดึงกางเกงขึ้น
-ล้างมือ
-เช็ดมือ
-เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้น
-แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
-ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
-ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
-ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
-ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
-เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
เมื่อเรียนเนื้อหาเสร็จแล้วต่อกิจกรรมสุดท้ายอาจารย์ก็แจกกระดาษให้คนละ1แผ่น
อาจารย์อธิบาย พร้อมทั้งทำตัวอย่างให้ดู
เมื่อวาดสีเป็นวงกลมเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ให้ตัดเป็นวงกลม
เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผลงานออกมาดังนี้
เมื่อทุกคนเสร็จก็ให้นำผลงานของตัวเองมาติดบนกระดานเพื่อดูความคิดแตกต่างของเพื่อน
การประเมินหลังการเรียน
ตนเอง
วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา เครื่องแต่งกายเรียบร้อย
ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและที่อาจารย์อธิบายรายละเอียดต่างๆ
มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์
ชอบที่อาจารย์มีนำเกมที่สนุกสนานๆมาเล่นก่อนเข้าสู่เนื้อหา รู้สึกทำให้มีอารมณ์ในการเรียนรู้มากขึ้น
อยากเรียนมากขึ้นค่ะ
เพื่อน
วันนี้เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์และแสดงความคิดเห็นต่างๆภายในชั้นเรียน เพื่อนๆมีความสุขกับการในวันนี้
อาจารย์
วันนี้อาจารย์มีการนำเกมมาให้นักศึกษาเล่นเพื่อความสนุกสนานเป็นการเข้าสู่บทเรียนอย่างมีความสุขที่ดีมากเลยค่ะ
อาจารย์สอนสนุกดีค่ะ มีการสอดแทรก
ยกตัวอย่างให้นักศึกษาทำความเข้าใจง่ายขึ้นเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
เมื่อเรียนเสร็จอาจารย์ก็มีกิจกรรมที่ทำคู่กับเพื่อนเป็นอีก1กิจกรรมที่ทำแล้วคลายเครียดดีค่ะ
วันนี้เป็นการเรียนที่มีความสนุกและมีความสุขมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น