วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8


บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์แบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3214)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
ครั้งที่ 8 วันที่ 2 มีนาคม 2558
เวลาเข้าสอน 12.20 น. เวลาเข้าเรียน 12.20 น. เวลาเลิกเรียน 15.50 น.
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

ก่อนเข้าสู่การเรียนการสอนอาจารย์ได้นำกิจกรรมสนุกๆมาให้นักศึกษาได้เล่นกัน




ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
-การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
-เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
-ในช่วงแรกๆ  เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน  แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง

ยุทธศาสตร์การสอน
-เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
-ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
-จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
-ครูจดบันทึก
-ทำแผน IEP

การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
-วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
-คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
-ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
-เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน ครูให้เด็กพิเศษ

ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
-อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
-ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
-ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
-เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
-ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม

การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
-ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
-ทำโดย การพูดนำของครู
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
-ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
-การให้โอกาสเด็ก
-เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
-ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง


         เมื่อเรียนเนื้อหาเรียบร้อยแล้วอาจารย์ได้ให้ทำชิ้นงาน โดยจับคู่กับเพื่อนข้างๆ กลุ่มละ 2 คน มีกติกา คือให้เพื่อนคนหนึ่งเป็นเด็กปกติ อีกคนเป็นเด็กพิเศษ อาจารย์แจกกระดาษ1แผ่นใหญ่ พร้อมกับให้หยิบสีคนละสีที่ชอบ แล้วให้เลือกว่าคนไหนจะเป็นคนวาดเส้นตรงอีกคนวาดกลมๆเล็กๆแล้วอาจารย์จะเปิดเพลงให้นักศึกษาวาดเส้นตรงลงบนกระดาษอีกคนที่วาดกลมๆก็จุดลงบริเวณที่รู้สึกว่าตรงนี้เป็นวงกลม เมื่อเพลงจบอาจารย์ก็ให้มองดูภาพที่วาดในกระดาษแล้วคิดว่าภาพที่วาดในกระดาษนี้สามารถเป็นรูปอะไรได้บ้างแล้วเอาสีอื่นวาดทับลงไปให้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ดังนี้




เมื่อทำกิจกรรมทุกอย่างแล้วอาจารย์ให้ร้องเพลงเป็นกิจกรรมสุดท้ายของวันนี้




การประเมินหลังการเรียน
          ตนเอง  วันนี้เข้าเรียนตรงเวลามีการช่วยเหลืออาจารย์โดยไปเอาที่ห้องพัก เครื่องแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและที่อาจารย์อธิบายรายละเอียดต่างๆ มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์
           เพื่อน วันนี้เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์และแสดงความคิดเห็นต่างๆภายในชั้นเรียน
           อาจารย์ วันนี้อาจารย์มีการนำเกมมาให้นักศึกษาเล่นเพื่อความสนุกสนานเป็นการเข้าสู่บทเรียนอย่างมีความสุข รู้สึกสนุกชอบที่อาจารย์เตรียมมาแบบนี้อยากให้อาจารย์หาเกมสนุกๆมาให้ได้เล่นอีก อาจารย์มีการสอนตามเนื้อหาดี ยกตัวอย่างให้นักศึกษาทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้นหลังจากสอนเนื้อหาเสร็จก็ให้นักศึกษาทำงานกลุ่ม เป็นอีกกิจกรรมที่มีความสนุกสนาน ตื่นเต้นอาจารย์เตรียมเพลงมาให้นักศึกษาร้องอีกด้วย เพื่อเอาไปใช้ได้ในอนาคต



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น