บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์แบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3214)
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
ครั้งที่
8 วันที่ 2 มีนาคม 2558
เวลาเข้าสอน
12.20
น. เวลาเข้าเรียน 12.20 น. เวลาเลิกเรียน 15.50
น.
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
-การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
-เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
-ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก
ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
-เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
-ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
-จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
-ครูจดบันทึก
-ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
-วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
-คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
-ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ
2-4 คน
-เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน
“ครู” ให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
-อยู่ใกล้ๆ
และเฝ้ามองอย่างสนใจ
-ยิ้มและพยักหน้าให้
ถ้าเด็กหันมาหาครู
-ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
-เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม
เพื่อยืดเวลาการเล่น
-ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
-ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
-ทำโดย “การพูดนำของครู”
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
-ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
-การให้โอกาสเด็ก
-เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
-ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
เมื่อเรียนเนื้อหาเรียบร้อยแล้วอาจารย์ได้ให้ทำชิ้นงาน โดยจับคู่กับเพื่อนข้างๆ กลุ่มละ 2 คน มีกติกา คือให้เพื่อนคนหนึ่งเป็นเด็กปกติ อีกคนเป็นเด็กพิเศษ อาจารย์แจกกระดาษ1แผ่นใหญ่ พร้อมกับให้หยิบสีคนละสีที่ชอบ แล้วให้เลือกว่าคนไหนจะเป็นคนวาดเส้นตรงอีกคนวาดกลมๆเล็กๆแล้วอาจารย์จะเปิดเพลงให้นักศึกษาวาดเส้นตรงลงบนกระดาษอีกคนที่วาดกลมๆก็จุดลงบริเวณที่รู้สึกว่าตรงนี้เป็นวงกลม เมื่อเพลงจบอาจารย์ก็ให้มองดูภาพที่วาดในกระดาษแล้วคิดว่าภาพที่วาดในกระดาษนี้สามารถเป็นรูปอะไรได้บ้างแล้วเอาสีอื่นวาดทับลงไปให้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ดังนี้
เมื่อทำกิจกรรมทุกอย่างแล้วอาจารย์ให้ร้องเพลงเป็นกิจกรรมสุดท้ายของวันนี้
การประเมินหลังการเรียน
ตนเอง วันนี้เข้าเรียนตรงเวลามีการช่วยเหลืออาจารย์โดยไปเอาที่ห้องพัก
เครื่องแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและที่อาจารย์อธิบายรายละเอียดต่างๆ
มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์
เพื่อน วันนี้เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์และแสดงความคิดเห็นต่างๆภายในชั้นเรียน
อาจารย์
วันนี้อาจารย์มีการนำเกมมาให้นักศึกษาเล่นเพื่อความสนุกสนานเป็นการเข้าสู่บทเรียนอย่างมีความสุข
รู้สึกสนุกชอบที่อาจารย์เตรียมมาแบบนี้อยากให้อาจารย์หาเกมสนุกๆมาให้ได้เล่นอีก
อาจารย์มีการสอนตามเนื้อหาดี
ยกตัวอย่างให้นักศึกษาทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้นหลังจากสอนเนื้อหาเสร็จก็ให้นักศึกษาทำงานกลุ่ม
เป็นอีกกิจกรรมที่มีความสนุกสนาน ตื่นเต้นอาจารย์เตรียมเพลงมาให้นักศึกษาร้องอีกด้วย
เพื่อเอาไปใช้ได้ในอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น