บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์แบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3214)
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
ครั้งที่
9 วันที่ 9 มีนาคม 2558
เวลาเข้าสอน
12.20
น. เวลาเข้าเรียน 12.20 น. เวลาเลิกเรียน 15.50
น.
เมื่อเล่นเกมกันเสร็จเรียบร้อยแล้วอาจารย์ก็ให้ร้องเพลงเหมือนสัปดาห์ที่แล้ว
เมื่อร้องเพลงเสร็จก็เริ่มเรียนตามชีทค่ะ
กิจกรรมการเล่น
ยุทธศาสตร์การสอน
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1. ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม
ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
-การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
-เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
-ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก
ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
-เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
-ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
-จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
-ครูจดบันทึก
-ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
-วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
-คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
-ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
-เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน “ครู” ให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
-อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
-ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
-ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
-เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม
เพื่อยืดเวลาการเล่น
-ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
-ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
-ทำโดย “การพูดนำของครู”
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
-ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
-การให้โอกาสเด็ก
-เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
-ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
กิจกรรมสุดท้ายอาจารย์แจกกระดาษโดยแบ่งจับคู่กัน แล้วให้เลือกสีคนละ1สี โดยมีกติกาให้ลากเส้นทั้ง2คนพร้อมกัน ลากเป็นเส้นตรงอย่างเดียว โดยอาจารย์เปิดเพลงแล้วให้นักศึกษาวาดลงกระดาษตามเสียงดนตรี เมื่อลากเสร็จก็ให้เอาสีระบายบริเวณที่เป็นรูปวงกลมให้ครบทุกอัน แล้วเอาผลงานมาวางโชว์หน้าห้องเรียน
อาจารย์ให้เลือกสีมาคนละ 1 แท่ง
แล้วให้ลากเส้นตรงลงในกระดาษ
เมื่อขีดเขียนเสร็จแล้วก็ให้ระบายสีตรงบริเวณที่เป็นวงกลม
ผลงานใกล้จะเสร็จแล้วค่ะ
เสร็จแล้วผลงาน ดังนี้
เมื่อทุกกลุ่มเสร็จแล้วก็นำผลงานมาโชร์หน้าชั้นเรียน
การประเมินหลังการเรียน
ตนเอง
วันนี้เข้าเรียนตรงเวลามีการช่วยเหลืออาจารย์โดยไปเอาที่ห้องพัก
เครื่องแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและที่อาจารย์อธิบายรายละเอียดต่างๆ
มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์ ชอบที่อาจารย์มีนำเกมที่สนุกสนานๆมาเล่นก่อนเข้าสู่เนื้อหา
รู้สึกทำให้มีอารมณ์ในการเรียนรู้มากขึ้น อยากเรียนมากขึ้นค่ะ
เพื่อน วันนี้เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
ตั้งใจฟังอาจารย์และแสดงความคิดเห็นต่างๆภายในชั้นเรียน
อาจารย์
วันนี้อาจารย์มีการนำเกมมาให้นักศึกษาเล่นเพื่อความสนุกสนานเป็นการเข้าสู่บทเรียนอย่างมีความสุข
อาจารย์นำวิดีโอมาให้นักศึกษาได้ดูเป็นความรู้เพิ่มเติมเป็นสิ่งที่ดีมากเลยค่ะ
อาจารย์สอนสนุกดีค่ะ มีการสอดแทรก ยกตัวอย่างให้นักศึกษาทำความเข้าใจง่ายขึ้นเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
เมื่อเรียนเสร็จอาจารย์ก็มีกิจกรรมที่ทำคู่กับเพื่อนเป็นอีก1กิจกรรมที่ทำแล้วคลายเครียดดีค่ะ
วันนี้เป็นการเรียนที่มีความสนุกและมีความสุขมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น