วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9


บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์แบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3214)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
ครั้งที่ 9 วันที่ 9 มีนาคม 2558
เวลาเข้าสอน 12.20 น. เวลาเข้าเรียน 12.20 น. เวลาเลิกเรียน 15.50 น.


วันนี้ก่อนเริ่มเข้าสู่บทเรียน อาจารย์ได้นำกิจกรรมเล็กๆน้อยมาให้นักศึกษาได้เล่นกัน อย่างสนุกสนาน




เมื่อเล่นเกมกันเสร็จเรียบร้อยแล้วอาจารย์ก็ให้ร้องเพลงเหมือนสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อร้องเพลงเสร็จก็เริ่มเรียนตามชีทค่ะ


ก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์ได้นำวิดีโอของโทรทัศน์ครูมาให้ดู






การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1. ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข

กิจกรรมการเล่น
-การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
-เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
-ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน  แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง

ยุทธศาสตร์การสอน
-เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
-ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
-จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
-ครูจดบันทึก
-ทำแผน IEP

การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
-วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
-คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
-ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
-เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน ครูให้เด็กพิเศษ

ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
-อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
-ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
-ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
-เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
-ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม

การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
-ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
-ทำโดย การพูดนำของครู

ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
-ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
-การให้โอกาสเด็ก
-เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
-ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง


             กิจกรรมสุดท้ายอาจารย์แจกกระดาษโดยแบ่งจับคู่กัน แล้วให้เลือกสีคนละ1สี โดยมีกติกาให้ลากเส้นทั้ง2คนพร้อมกัน ลากเป็นเส้นตรงอย่างเดียว โดยอาจารย์เปิดเพลงแล้วให้นักศึกษาวาดลงกระดาษตามเสียงดนตรี เมื่อลากเสร็จก็ให้เอาสีระบายบริเวณที่เป็นรูปวงกลมให้ครบทุกอัน แล้วเอาผลงานมาวางโชว์หน้าห้องเรียน


อาจารย์ให้เลือกสีมาคนละ 1 แท่ง



แล้วให้ลากเส้นตรงลงในกระดาษ



เมื่อขีดเขียนเสร็จแล้วก็ให้ระบายสีตรงบริเวณที่เป็นวงกลม



ผลงานใกล้จะเสร็จแล้วค่ะ



เสร็จแล้วผลงาน ดังนี้



เมื่อทุกกลุ่มเสร็จแล้วก็นำผลงานมาโชร์หน้าชั้นเรียน



การประเมินหลังการเรียน
     ตนเอง  วันนี้เข้าเรียนตรงเวลามีการช่วยเหลืออาจารย์โดยไปเอาที่ห้องพัก เครื่องแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและที่อาจารย์อธิบายรายละเอียดต่างๆ มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์ ชอบที่อาจารย์มีนำเกมที่สนุกสนานๆมาเล่นก่อนเข้าสู่เนื้อหา รู้สึกทำให้มีอารมณ์ในการเรียนรู้มากขึ้น อยากเรียนมากขึ้นค่ะ
     เพื่อน วันนี้เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์และแสดงความคิดเห็นต่างๆภายในชั้นเรียน
     อาจารย์ วันนี้อาจารย์มีการนำเกมมาให้นักศึกษาเล่นเพื่อความสนุกสนานเป็นการเข้าสู่บทเรียนอย่างมีความสุข อาจารย์นำวิดีโอมาให้นักศึกษาได้ดูเป็นความรู้เพิ่มเติมเป็นสิ่งที่ดีมากเลยค่ะ อาจารย์สอนสนุกดีค่ะ มีการสอดแทรก ยกตัวอย่างให้นักศึกษาทำความเข้าใจง่ายขึ้นเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน เมื่อเรียนเสร็จอาจารย์ก็มีกิจกรรมที่ทำคู่กับเพื่อนเป็นอีก1กิจกรรมที่ทำแล้วคลายเครียดดีค่ะ วันนี้เป็นการเรียนที่มีความสนุกและมีความสุขมากค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น